วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 12
วันอังคาร ที่ 22 มกราคม 2556

ดูการสอน
กลุ่มที่1 กลุ่มขนมไทย
ข้อควรแก้ไข
  1. วันแรกไม่ต้องใส่เนื้อหาเยอะเเค่ให้รู้เป็นฐานเบื้องต้น
  2. การสอนอย่าเพิ่งบอกเด็กว่าเราจะทำอะไร เพราะเราต้องการให้เด็กคิดและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
  3. ควรมีลูกเล่นในการสอน เพื่อไม่น่าเบื่อ
  4. พอถึงวันที่3 ไม่จำเป็นที่จะต้องมาสอนเรื่องนับเท่าไหร่ เพราะเด็กได้เรียนไปแล้ว ให้เริ่มเรื่องอื่นได้เลย เช่น การเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ
กลุ่มที่ 2 เรื่องข้าว
ข้อควรแก้ไข
  1. ในวันแรก เราต้องให้เด็กรู้จักชื่อก่อน และต้องเรียกให้ถูกต้อง ดังนั้นควรสอนเรื่องของประเภท
  2. เรื่องลักษณะของข้าว ควรนำข้าวสารแต่ละชนิดมาใส่ในภาชนะและส่งให้เด็กดู เพื่อที่จะได้สังเกตกันจริงๆ ว่าข้าวสารมีความต่างกันอย่างไร ในแต่ละชนิด
  3. การเก็บรักษาในเรื่องของข้าว ควรใช้คำถามที่ว่า เด็กๆเคยเห็นคุณพ่อ-แม่ เก็บข้าวไว้ที่ไหนบ้าง เป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของเด็กที่มีอยู่ แล้วจึงเข้าเรื่องรูปทรง ว่ามีรูปทรงอย่างไร
กลุ่มที่ 3 เรื่องกล้วย
ข้อควรแก้ไข
  1. ในหัวข้อ เรื่องข้อควรระวัง เป็นเนื้อหาความรู้ ควรเเต่งเป็นนิทาน จากนั้นใช้การกำหนดทิศทาง หรือการเลียงลำดับ หรือการทำแผนที่ ให้อยู่ในหัวเรื่อง ข้อควรระวังก็ได้

*งานมอบหมาย

- ให้สรุปงานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มา1เรื่อง
 


ชื่องานวิจัย : ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน
 
ผู้ทำวิจัย : จิตทนาวรรณ เดือนฉาย

จุดมุ่งหมาย 
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน
2.  เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียนแบบปกติ
3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน และกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพในห้องเรียนแบบปกติ
 
ประชากรที่ใช้วิจัย
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2541โรงเรียน พิมายสามัคคี  1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 4 ห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่าง
 
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2541โรงเรียน พิมายสามัคคี 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 2 ห้องเรียน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง1 และกลุ่มทดลอง2

ตัวแปรที่ใช้
 
ตัวแปรอิสระ - รูปแบบการจัดศิลปะวาดภาพ ได้แก่
           1. การจัดกิจกรรมศิลปะนอกห้องเรียน
           2. การจัดกิจกรรมศิลปะในห้องเรียน
ตัวแปรตาม - ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

สรุปวิจัย   
 

จากการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน ส่งผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ดังนั้นครูและผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงควรส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมอิสระในการคิด การแสดง ออกและควรเลือกสภาพแวดล้อม บรรยากาศที่ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น