บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่
12
วันอังคาร
ที่ 22 มกราคม 2556
ดูการสอน
กลุ่มที่1 กลุ่มขนมไทย
ข้อควรแก้ไข
- วันแรกไม่ต้องใส่เนื้อหาเยอะเเค่ให้รู้เป็นฐานเบื้องต้น
- การสอนอย่าเพิ่งบอกเด็กว่าเราจะทำอะไร เพราะเราต้องการให้เด็กคิดและมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
- ควรมีลูกเล่นในการสอน เพื่อไม่น่าเบื่อ
- พอถึงวันที่3 ไม่จำเป็นที่จะต้องมาสอนเรื่องนับเท่าไหร่ เพราะเด็กได้เรียนไปแล้ว ให้เริ่มเรื่องอื่นได้เลย เช่น การเรียงลำดับ การเปรียบเทียบ
ข้อควรแก้ไข
- ในวันแรก เราต้องให้เด็กรู้จักชื่อก่อน และต้องเรียกให้ถูกต้อง ดังนั้นควรสอนเรื่องของประเภท
- เรื่องลักษณะของข้าว ควรนำข้าวสารแต่ละชนิดมาใส่ในภาชนะและส่งให้เด็กดู เพื่อที่จะได้สังเกตกันจริงๆ ว่าข้าวสารมีความต่างกันอย่างไร ในแต่ละชนิด
- การเก็บรักษาในเรื่องของข้าว ควรใช้คำถามที่ว่า เด็กๆเคยเห็นคุณพ่อ-แม่ เก็บข้าวไว้ที่ไหนบ้าง เป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมของเด็กที่มีอยู่ แล้วจึงเข้าเรื่องรูปทรง ว่ามีรูปทรงอย่างไร
กลุ่มที่ 3 เรื่องกล้วย
ข้อควรแก้ไข
- ในหัวข้อ เรื่องข้อควรระวัง เป็นเนื้อหาความรู้ ควรเเต่งเป็นนิทาน จากนั้นใช้การกำหนดทิศทาง หรือการเลียงลำดับ หรือการทำแผนที่ ให้อยู่ในหัวเรื่อง ข้อควรระวังก็ได้
*งานมอบหมาย
- ให้สรุปงานวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มา1เรื่อง
ชื่องานวิจัย :
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน
ผู้ทำวิจัย : จิตทนาวรรณ เดือนฉาย
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ
ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียนแบบปกติ
3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน
และกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพในห้องเรียนแบบปกติ
ประชากรที่ใช้วิจัย
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2541โรงเรียน พิมายสามัคคี
1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา
จำนวน 4 ห้องเรียน
กลุ่มตัวอย่าง
เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2541โรงเรียน พิมายสามัคคี 1 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมาจำนวน 2 ห้องเรียน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง1 และกลุ่มทดลอง2
ตัวแปรที่ใช้
ตัวแปรอิสระ -
รูปแบบการจัดศิลปะวาดภาพ ได้แก่
1. การจัดกิจกรรมศิลปะนอกห้องเรียน
2. การจัดกิจกรรมศิลปะในห้องเรียน
ตัวแปรตาม -
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สรุปวิจัย
จากการจัดกิจกรรมศิลปะวาดภาพนอกห้องเรียน
ส่งผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ดังนั้นครูและผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยจึงควรส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมอิสระในการคิด การแสดง ออกและควรเลือกสภาพแวดล้อม
บรรยากาศที่ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น