วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 14
วันอังคาร ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556
 
ดูการสอน เรื่องกระดุม
 ข้อควรแก้ไข

* วันที่1 ประเภทของกระดุม

1.เราไม่ควรบอกเด็กก่อนว่าวันนี้เราจะสอนอะไร
2.เราสามารถนำเข้าสู่บทเรียน โดยใช้รูปภาพเป็นจิ๊กซอ และแจกให้เด็กแต่ละคน จากนั้นให้เด็กนำรูปภาพมาต่อจนสมบูรณ์ และถามว่าเห็นอะไรบนกระดาน
3.แล้วถามความรู้เดิมของเด็กว่าเคยเห็นกระดุมแบบไหนบ้าง หรืออะไรบ้าง และทำการเขียน Mapping บนกระดานให้เด็กเห็น
4.ในการนับเราควรเรียงให้เด็กเห็น ไม่ควรนับแล้วใส่เข้าไปในขวดอีกทำให้เด็กไม่เห็น และควนเรียงอย่างละสิบ เพื่อให้นับได้ง่าย
*วันที่2 ชนิดของกระดุม

1.สอนเรื่องชนิดหมายถึงเราต้องวิเคราะห์ความแตกต่าง ของกระดุมสองชนิด ดังนั้นควรทำตารางสัมพันธ์ เพื่อเป็นการแบ่งความต่าง และความเหมือนของกระดุมสองชนิด
2.เมื่อทำตารางสัมพันธ์ให้เด็กเห็นแล้ส สิ่งที่ควรทำอีกอย่างหนึ่ง คือ การสรุป โดยจะสรุป วงกลมสองทับกันครึ่งหนึ่ง ส่วนที่ทับกันนนั้นคือส่วนที่เหมือนกัน และส่วนที่ไม่ทับกันนั้นคือส่วนที่ต่างกัน
*วันที่3 ประโยชน์ของกระดุม
 
1.เนื่องจากว่าเรื่องของประโยชน์มันเป็นข้อมูลความรู้ ดังนั้นควรทำเป็นนิทาน ให้เด็กฟัง
*วันที่4 การเก็บรักษากระดุม
1.ควรมีอุปกรณ์ที่เก็บกระดุมหลากหลายชนิด ไม่จำเป็นต้องเป็นกล่องอย่างเดียว
2.การเก็บรักษากระดุมมันน้อยเกินไป ควรเพิ่มอาจจะเป็นเรื่องอาชีพ เช่นกระดุมทำให้เกิดอาชีพอะไรได้บ้าง


* งานที่ได้รับมอบหมาย
  ให้ไปสรุป Mindmap เรื่อง กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย


 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น